DINH DƯỠNG HỢP LÝ NGÀY TẾT

Ngày đăng bài: 2018-03-14 14:08:55
        Xem với cỡ chữ    

Cận kề những ngày Tết trong mỗi chúng ta ai cũng háo hức đợi đến dịp về quây quần với gia đình bên những bữa cơm sum họp sau một năm làm việc vất vả. Cũng như mọi năm thời điểm sát dịp Tết thời tiết ở các vùng miền thay đổi liên tục đặc biệt là ở các tỉnh miền bắc và trung bộ, trời trở lạnh kèm theo gió mùa đông bắc góp phần làm cho sức đề kháng của chúng ta bị suy giảm đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi và những người kèm theo bệnh mạn tính dẫn đến mắc phải các bệnh thường gặp như viêm hô hấp trên, viêm phổi,.. Không những vậy, thói quen ăn uống và sinh hoạt trong dịp Tết cũng góp phần không nhỏ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Người xưa có câu "Bệnh tàng nhập khẩu" tức bệnh từ miệng mà vào, do vậy đặc biệt trong thời điểm cuối năm này chúng ta cần phải chăm sóc sức khỏe và ăn uống một cách hợp lý để đón những ngày Tết trọn vẹn, và khởi đầu năm mới suôn sẻ.

 

 

Vui chơi trong nhứng ngày tết nhưng không quên đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

Hằng ngày dù có bận rộn đến thế nào thì cùng cần phải cung cấp năng lượng đầy đủ theo nhu cầu khuyến nghị của từng người. Trong khoảng từ 25 – 35 Kcal/kg cân nặng tùy theo mức hoạt đông thể lực của tường người.

Bố sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng như Glucid, Lipid, Protein, vitamin và chất khoáng. Nên dùng dầu thực vật thay thế cho mỡ động vật, hạn chế tạng phủ động vật. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới thì lượng rau củ một người nên tiêu thụ 300 – 400g/ngày. Lượng nước uống vào cũng phải đảm bảo từ khoảng 1,5 – 2 lít/ngày.

 

Dinh dưỡng dành cho người bệnh có một vài sự khác biệt.

Đặc biệt chú ý về dinh dưỡng hơn đối với những người bị các bệnh mạn như đái tháo đường, tăng huyết áp, gout, suy thận.

Đối với người đái tháo đường ngoài chế độ ăn nhiều rau thì điều quan trọng là không ăn các loại mứt, bánh kẹo ngọt, bánh chưng, bánh tét và tuyệt đối không bỏ bữa bởi nguy cơ hạ đường huyết rất cao.

Đối với người tăng huyết áp nên tuân thủ chế độ ăn nhạt, hạn chế chan, chấm các loại gia vị thêm. Trong dịp Tết không thể thiếu dưa, hành, củ kiệu muối, tuy nhiên thì dù có là món ruột thì những người bị tăng huyết áp cũng nên tránh nhé.

Đối với người bệnh gout không nên sử dụng các thực phẩm như nước hầm xương, thịt lợn nạc, thịt bò, bê, các loại hải sản, nấm, phủ tạng động vật, bia rượu...

 

Trái cây – Nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng cần thiết cho cơ thể.

Khi nói đến thực phẩm ngày Tết thứ mà không thể thiếu đó các loại trái cây. Bên cạnh thịt, cá, hải sản, rau củ thì trái cây mang đến đến nguồn vitamin vô cùng phong phú và giúp thay đổi khẩu vị làm giảm cảm giác ngấy của các món mặn. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng hằng ngày mỗi người nên ăn 300 - 400g trái cây.

 

Thực dưỡng theo Y học cổ truyền.

Thông thường khi bị bệnh ai cũng nghĩ là sẽ dùng thuốc hoặc là các phương pháp điều trị khác, tuy nhiên ít ai biết răng có một cách giúp chúng ta phòng ngừa cũng như chữa bệnh khá hiệu quả đó là ăn uống hợp lý tùy theo thể trạng và bệnh mắc phải. Theo Y học cổ truyền đó là phương pháp Thực dưỡng.

Trong dịp Tết đi đến nhà nào chúng ta đều được tiếp đón bằng những món ăn đa dạng, từ đồ ngọt đến mặn, từ các món nướng, chiên xào, đến các món luộc, do vậy thói quen ăn uống không kiểm soát đó sẽ góp phần gây hại cho cơ thể. Mỗi người sinh ra đều có tính hàn tính nhiệt, nếu đưa vào những thứ không phù hợp với cơ thể mình sẽ gây ra bệnh, hay nói cách khác là làm mất cân bằng âm dương.

Theo Y học cổ truyền, phân loại thực phẩm theo tính chất Hàn - Nhiệt:   - Thiên nhiệt: Rau củ (gừng, ớt, riềng, tỏi), Ngũ cốc (đậu đỏ, đậu hà lan, gạo nếp, gạo tẻ rang), mật ong cô đường, mỡ động vật, Gia vị (đinh hương, hạt tiêu, hồi, quế, thảo quả), bia, rượu...

- Thiên hàn: Rau củ: rau diếp cá, giá đỗ, rau mã đề, rau, sam, rau mồng tơi), Ngũ cốc (đậu xanh), củ từ, sắn dây, mật mía, đường, dầu vừng, quả tươi (chanh, bưởi, thanh long, ổi,..)...         

Ngoài 1 chế độ dinh dưỡng hợp lý ra thì việc hoạt động thể lực cũng như nghỉ ngơi cũng cần đảm bảo cân đối. Nên hoạt động thể lực 30 phút – 60 phút/ngày và ít nhất 5 ngày/tuần.

Để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho mình, cho mọi người, và đón 1 cái Tết thật trọn vẹn, mỗi chúng ta hãy tự ý thức về việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình thân yêu của mình.

 

Tài liệu tham khảo:

  1. Viện Dinh dưỡng quốc gia, 2012. Tài liệu dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế. Hà Nội. Nhà xuất bản Y học.
  2. PGS.TS.BS Lê Danh Tuyên và PGS.TS.BS Lê Bạch Mai, 2016. Nhu cầu dinh dưỡng – khuyến nghị cho người Việt Nam. Hà Nội. Nhà xuất bản Y học.
  3. Sưu tầm tài liệu Thực dưỡng của Giáo sư - Bác sĩ Hoàng Bảo Châu.

 

                                                                                      BS. Lê Thị Hải

 

In Quay lại chia sẻ bài viết

Các tin khác

DANH SÁCH TỔNG HỢP ĐIỂM SÁT HẠCH HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG BỆNH VIỆN Y HỌC CỔ TRUYỀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG QUÝ IV/2017

DANH SÁCH ĐỦ ĐIỀU KIỆN THAM DỰ SÁT HẠCH HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG QUÝ IV-2017

Kế hoạch tuyển dụng hợp đồng lao động quý IV-2017

THÔNG BÁO NHU CẦU TUYỂN DỤNG LAO ĐỘNG QUÝ IV-2017

THÔNG BÁO MỜI THẦU CHÀO HÀNG CẠNH TRANH

DANH SÁCH ĐIỂM SÁT HẠCH HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG ĐỢT II/2017

DANH SÁCH ĐỦ ĐIỀU KIỆN THAM DỰ SÁT HẠCH HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG BỆNH VIỆN Y HỌC CỔ TRUYỀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG QUÝ II/2017

THÔNG BÁO NHU CẦU TUYỂN DỤNG HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG QUÝ II-2017

DANH SÁCH TRÚNG TUYỂN SÁT HẠCH HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG BỆNH VIỆN Y HỌC CỔ TRUYỀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG QUÝ I/2017

THÔNG BÁO NHU CẦU TUYỂN DỤNG HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG QUÝ I-2017

3 4 5 2 7 6 2
Hôm nay: 1721
Tháng này: 18077
Tổng cộng: 3452762